วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ค้นหาบรรพบุรษและวงศาคณาญาติของคุณ

"ครอบครัวมีความสำคัญ หากผู้คนเข้าใจบรรพบุรุษของพวกเขามากขึ้น พวกเขาจะค้นพบตัวเองมากขึ้นตามไปด้วย เราควรค้นหาและรักษาอดีตไว้เพื่ออนาคตของเรา" : Family Search  

ที่บ้านเกิดของผม มีการทำบุญบังสุกุลให้บรรพบุรุษเป็นประจำในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี แม่เล่าให้ฟังว่า  ทำมาตลอดตั้งแต่ครั้งปู่ ย่า ตา ยาย  หากลองนับถึงปีปัจจุบันแล้ว ตระกูลของผมก็น่าจะทำบุญต่อเนื่องกันมากว่า 100 ปีแล้ว จากรุ่นสู่รุ่น คงมีปี พ.ศ.2563 และ พ.ศ.2564 นี้เอง ที่ไม่ได้ทำเพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่ 


เริ่มจาก 273 คน
เวลาบังสุกุลให้บรรพบุรษที่เสียชีวิตไปแล้ว ต้องเขียนรายชื่อลงในกระดาษแล้วเผาไฟ ต่อด้วยการกรวดน้ำรดลงไปในเถ้ากระดาษ  สมัยก่อนแม่ผมเป็นคนคัดสำเนาด้วยลายมือทุกปี ต่อมาถึงสมัยผมใช้บันทึกลงในคอมพิวเตอร์แล้วพิมพ์ออกมา รายชื่อบรรพบุรุษที่ผมบันทึกไว้ มีจำนวนถึง 273 คน 

ผมพยายามค้นหาสายสัมพันธ์และลำดับวงศ์ตระกูล ทั้ง 273 คน เพื่อจะได้เข้าใจว่าใครเป็นใคร แล้วมาเป็นญาติพี่น้องได้กันได้ไง โดยเริ่มต้นซักถามจาก พ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา สมัยที่พวกท่านยังมีชีวิตอยู่ แล้วเขียนบันทึกไว้ในสมุดเล่มหนึ่ง สะสมไว้เรื่อย ๆ ต่อมาจึงนำมาสร้างชาร์ตและแผนภูมิความสัมพันธ์ครอบครัวด้วยโปรแกรมพื้นฐานทั่วไปที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ขณะนั้น ปรากฏว่าสับสนอลหม่านไปหมด ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าคนแต่ละคนมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เป็นลูกพี่ลูกน้อง หรือ เป็นอะไรกัน มาจากสายสาแหรกตระกูลไหนบ้าง

เว็บไซต์ครอบครัว "MyHeritage"

MyHeritage
ผมเริ่มค้นหาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในเรื่องการบันทึกสายตระกูล และสาแหรกของครอบครัวเป็นการเฉพาะ ผมพบว่า เว็บไซต์ "MyHeritage" เป็นเว็บไซต์ครอบครัวที่ใช้สร้างแผนภูมิต้นไม้ครอบครัวลำดับวงศ์ตระกูลได้ดีมาก ผมสมัครใช้บริการตั้งแต่ 22 ส.ค.2553 ไม่เสียค่าใช้จ่าย หากใช้บันทึกวงศาคณาญาติจำนวนไม่มากนัก ผมบันทึกได้เพียง 251 คน ก็ไม่สามารถบันทึกต่อได้ หากต้องการบันทึกต่อจะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1,500-3,600 บาท/ปี ขึ้นอยู่กับจำนวนวงศาคณาญาติที่ต้องการบันทึก

FamilySearch ตอบโจทย์
ผมได้ค้นหาวงศาคณาญาติของผมอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีโอกาสไปตามงานต่าง ๆ ที่พวกเราต้องเจอกัน จนกระทั่งตอนนี้ ผมค้นพบวงศาคณาญาติสายตระกูลต่าง ๆ ของผมแล้วจำนวนถึง 457 คน ผมจึงเลือกที่จะบันทึกลงใน เว็บไซต์ FamilySearch แทน MyHeritage ซึ่ง FamilySearch มีแอปพลิเคชั่นไว้ให้ใช้ในสมาร์ทโฟนด้วย สาเหตุสำคัญผมตัดสินใจเลือกใช้ FamilySearch คือ ไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่จำกัดจำนวนวงศาคณาญาติ

เว็บไซต์ FamilySearch

FamilySearch (สาแหรกครอบครัว) จัดทำโดย ศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย (The Church of Jesus Christ of Latter-day Saints) เพื่อช่วยให้ผู้คนค้นพบประวัติครอบครัวของพวกเขาผ่านทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์ นอกจากนั้นยังให้ความช่วยเหลือแบบตัวต่อตัวที่ศูนย์ประวัติครอบครัวในท้องถิ่นที่มากกว่า 5,000 แห่งทั่วโลก บริการฟรีสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงประเพณี วัฒนธรรม และเชื้อชาติศาสนา 

FamilySearch Office, ลีไฮ ยูทาห์ สหรัฐอเมริกา

FamilySearch เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับนานาชาติ ดำเนินงานโดยอาศัยเงินบริจาค ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2437 เพื่อช่วยให้สมาชิกศาสนจักรติดตามแผนภูมิต้นไม้ครอบครัวของพวกเขา จนกระทั่งปัจจุบัน FamilySearch ได้ทุ่มเทเพื่อรักษาบันทึกครอบครัวที่สำคัญ และทำให้ทุกคน ทุกชาติ ศาสนา เข้าถึงได้ฟรีทางออนไลน์ งานของเขามีอยู่ทั่วโลก และมีความร่วมมือกับหอจดหมายเหตุและพันธมิตรมากกว่า 10,000 แห่งในกว่า 100 ประเทศ

เว็บไซต์ FamilySearch เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ.2542 และกลายเป็นเว็บไซต์ประวัติครอบครัวที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว โดยมียอดเข้าชม 7 ล้านครั้งต่อวัน ในปี พ.ศ.2563

แอปพลิเคชั่น สาแหรกครอบครัว


ตัวอย่างสาแหรกครอบครัวของผม บนโทรศัพท์มือถือ

ค้นหาบรรพบุรุษและวงศาคณาญาติของคุณ
ทุกคนควรมีต้นไม้ครอบครัว (Family Tree) ของตนเอง ลองลงมือทำดูครับ ไม่ยากอย่างที่คิด หาเวลาว่างค่อย ๆ ค้นหาและบันทึกไปเรื่อย ๆ  ขณะที่คุณค้นพบ รวบรวม และเชื่อมโยงสายตระกูลของคุณ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เข้าด้วยกัน คุณจะได้ประสบการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจ และมันจะนำพาความสุขมาสู่ทุกคนในครอบครัวและวงศาคณาญาติของคุณ 

ขั้นต้น ผมขอแนะนำให้คุณลองทำตามภาพด้านล่างดูครับ  

วิธีการเริ่มต้นและปลูกต้นไม้ครอบครัว

เว็บไซต์ FamilySearch
(https://www.familysearch.org/en/)

*********************************
พลตรี ดร.สุชาต จันทรวงศ์
11 มิ.ย.2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม