วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รถเมล์ไฟฟ้ารอบเมืองราชบุรี

เขตตัวเมืองราชบุรี หากใช้ถนนเพชรเกษมหมายเลข 4 และถนนบายพาสหมายเลข 1010 เป็นเส้นขอบแล้วจะมีรูปคล้ายกับ "ดักแด้" ภูมิศาสตร์ลักษณะดักแด้นี้ หากมีแผนการพัฒนาที่ดี เมืองจะมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก

ตัวเมืองราชบุรีในชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น การจราจรจะติดขัดหนักหนาสาหัส เพราะเมืองราชบุรี เปรียบเสมือนกับย่านธุรกิจกลาง (Central Business District : CBD)  ที่เป็นศูนย์รวมของทุกอย่างตั้งแต่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ราชการ โรงพยาบาล โรงแรม โรงเรียน ธนาคาร ตลาด ร้านอาหาร สถานบันเทิง ฯลฯ  ดังนั้นจึงยากที่จะหลีกเหลี่ยงไม่ให้มีการจราจรติดขัดได้ เพราะทุกคนต่างใช้ยานพาหนะของตัวเองในการเดินทาง ทางแก้ไขการจราจรติดขัดที่มีความเป็นไปได้ก็คือ การหันมาพัฒนาระบบขนส่งมวลชน




การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน
ระบบขนส่งมวลชน แปลง่ายๆ  ก็คือระบบการขนส่งผู้โดยสารครั้งละมาก ๆ  เมืองที่จัดว่ามีระบบการขนส่งสาธารณะหรือการขนส่งมวลชนที่ดี ได้แก่ ลอนดอน (อังกฤษ) โตเกียว (ญี่ปุ่น) โซล (เกาหลีใต้)  นิวยอร์ค (สหรัฐอเมริกา) และมาดริด (สเปน) ซึ่งเมืองเหล่านี้ เน้นการสร้างระบบขนส่งมวลชนเป็นสำคัญ (ไม่ส่งเสริมให้ประชาชนใช้ยานพาหนะส่วนตัว) การออกแบบระบบการขนส่งมวลชนแต่ละประเภทจะมีความเชื่อมโยงกัน ทั้งรถโดยสาร รถราง รถไฟฟ้าทั้งบนดิน ใต้ดิน และรถไฟ  ซึ่งตอนนี้ กรุงเทพฯ เมืองหลวงของเราก็กำลังพยายามพัฒนาอยู่ เช่นกัน

หากลองหันกลับมามองเมืองราชบุรี  ระบบขนส่งมวลชน ภายในเมืองรูปดักแด้นี้ แทบไม่มีให้เห็น  ที่เห็นก็มีเพียงรถเมล์สองแถวสายบ้านไร่-สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.ราชบุรี แห่งที่ 2 ซึ่งเดินทางเชื่อมโยงระหว่างเมืองราชบุรีทิศตะวันออกกับทิศตะวันตก  (ผ่าน ถ.มนตรีสุริยวงศ์-อัมรินทร์-ศรีสุริยวงศ์) แต่หากจะเดินทางเชื่อมโยงเมืองราชบุรีระหว่างทิศเหนือกับทิศใต้ กลับไม่มีบริการขนส่งมวลชนใดๆ ให้บริการเลย  ยิ่งหากต้องเดินทางรอบเมืองแล้ว ไม่ต้องกล่าวถึงต้องใช้รถส่วนตัวเท่านั้น


เส้นทางที่ควรจัดให้มีระบบขนส่งมวลชน

รถเมล์ไฟฟ้ารอบเมืองราชบุรี
การขนส่งมวลชนด้วย "รถเมล์ไฟ้ฟ้ารอบเมืองราชบุรี"  หากทำสำเร็จจะเป็นระบบขนส่งมวลชนที่เป็นทางเลือกหนึ่งให้ประชาชนได้เลือกใช้สำหรับการเดินทางภายในเมืองราชบุรี ด้วยราคาที่ถูก สะดวกสบาย มีความปลอดภัย  นอกจากนั้นยังสามารถแก้ไขปัญหารถติดและมลภาวะภายในเมืองได้อีกด้วย  ปัจจุบัน ระบบขนส่งมวลชนในเมืองราชบุรี แทบไม่มีการให้บริการ คงมีแต่รถรับจ้าง เช่น รถมอเตอร์ไซด์ รถตุ๊กๆ รถสามล้อ (ซึ่งกำลังจะหายสาบสูญไปแล้ว) เท่านั้น

รถเมล์รอบเมืองราชบุรีนี้ ไม่ใช่ ไม่เคยมี ตอนผมเด็กๆ ผมยังจำได้ว่าเป็นรถเมล์ทรงโบราณสีเขียวเข้ม แต่ต่อมาไม่รู้หายไปไหน อาจประสบภาวะขาดทุนเพราะคนราชบุรีหันไปนิยมซื้อรถส่วนตัวมาใช้กันหมดก็ได้ ปัจจุบันเมืองใหญ่ๆ หลายเมืองเริ่มเห็นปัญหาการจราจรที่คับคั่งและมลภาวะที่เป็นพิษ ได้เริ่มหันกลับมาพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางอีกครั้ง โดยเฉพาะรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม



ภาพจำลอง : รถเมล์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของคนราชบุรี

ภาพจำลอง : รถเมล์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของคนราชบุรี

การวางแผนเส้นทางการเดินรถเมล์ไฟฟ้ารอบเมืองราชบุรี ว่าจะเดินรถอย่างไร รูปแบบและขนาดของรถเมล์ที่จะใช้ จะมีกี่สาย กี่คัน จะเก็บค่าบริการเท่าไหร่ ระยะเวลาของรถที่จะผ่านแต่ละคัน จะมีรูปแบบการบริหารจัดการอย่างไร เป็นรูปแบบสวัสดิการของรัฐ หรือเป็นรูปแบบเชิงธุรกิจ ฯลฯ ล้วนแล้วต้องมีศึกษาอย่างเป็นระบบ หน่วยงานที่น่าจะเป็นเจ้าภาพงานนี้โดยตรงก็คือ  "เทศบาลเมืองราชบุรี"  

การให้บริการรถเมล์ไฟฟ้ารอบเมืองราชบุรีนี้  ไม่ผิดกฏหมายแต่อย่างใด หลายๆ เมืองในประเทศไทย ก็มีการทำให้เห็นอยู่แล้ว แต่ที่เมืองราชบุรีนี้ มันติดอยู่เพียงว่า "ใครเท่านั้น ที่จะเป็นคนเริ่มต้น" 

#รักราชบุรี ร่วมสร้างราชบุรี 


***************************** 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม