วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษา : 9 ก.ค.2559


พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษเรื่อง "นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ" ในการอบรมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศ ประจำปี 2559 เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2559 ณ โรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า โดยได้กล่าวถึงเรื่องที่กำลังดำเนินการในเวลานี้ และเรื่องที่จะดำเนินการต่อไปตามนโยบายและเป้าหมาย Roadmap แผนงานที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ มี 11 เรื่อง ได้แก่ 
  1. ภายใน 1 ปี : ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาและคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน (รายละเอียด)
  2. ภายใน 5 ปี : ส่งเสริมให้ครูใช้ศักยภาพในการสอนอย่างเต็มที่ (รายละเอียด)
  3. ภายใน 1 ปี : จะทำครูให้ครบตามเกณฑ์ ภายใน 2 ปี : จะทำครูให้มีครูประจำชั้นครบทุกห้อง ภายใน 5-10 ปี : จะทำให้ครูตรงสาขา (รายละเอียด)
  4. ายใน 2 ปี : จะทำให้เด็กเรียนท่องจำ ในสิ่งที่ควรจำ และนำสิ่งที่จำไปฝึกคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ครบทุกโรงเรียน (รายละเอียด)
  5. ภายใน 5 ปี : จะทำให้มีการเรียนการสอน STEM ศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics) ครบทุกโรงเรียน (รายละเอียด)
  6. ภายใน 3 ปี : ยกระดับภาษาอังกฤษให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้ (รายละเอียด)
  7. ภายในปี 2560 : ปรับระบบการสอบ O-NET ให้เป็นที่ยอมรับ และสะท้อนถึงคุณภาพของการจัดการศึกษา (รายละเอียด)
  8. ภายใน 10 ปี : จะผลิตกำลังคน ให้ตรงกับความต้องการของประเทศ (รายละเอียด)
  9. ผลิตคนดีออกสู่สังคม (รายละเอียด)
  10. ภายในปี 2560 : ซ่อมบ้านพักครูให้แล้วเสร็จทั้งหมด (รายละเอียด)
  11. การแก้ปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบ (รายละเอียด)
นโยบายทั้ง 11 เรื่องนี้ ได้มีการบรรยายในรายละเอียดของแต่ละเรื่องว่าที่ผ่านมาปัญหาคืออะไร และจะมีแนวทางและวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง ซึ่งในแต่ละเรื่องจะได้ขยายให้เห็นเป็นเรื่องๆ ไป ตามแต่ท่านผู้อ่านสนใจ โดยสามารถคลิกดูในรายละเอียด ในท้ายของแต่ละเรื่องนั้นๆ ได้ตามต้องการ    




*******************************

ที่มา :
บัลลังก์ โรหิตเสถียร. (2559). รมว.ศธ.บรรยาย นโยบายสำคัญของ ศธ. ในการอบรมสัมมนาผู้บริหาร รร.ไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศ. ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 287/2559. กระทรวงศึกษาธิการ [Online]. Available : http://www.moe.go.th/websm/2016/jul/287.html  [2559.กรกฎาคม 12].

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม