วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การดำเนินการเก็บกู้และทำลายลูกระเบิด

ในการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกคำสั่งจังหวัดราชบุรี ที่ 2598/2561 แต่งตั้ง "คณะทำงานร่วมเพื่อประสานงานการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี" ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ที่ได้รับมอบหมาย (นายวีรัส ประเศรษโฐ) เป็นประธานคณะทำงาน มีผู้แทนส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ใน จ.ราชบุรี ร่วมเป็นคณะทำงาน มีนายธีระ รุ่งโรจน์สุวรรณ (วิศวกรโครงการด้านก่อสร้าง) วิศวกรกำกับการกองมาตรฐานงานวิศวกรรมโยธา ฝ่ายโครงการพิเศษและการก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นคณะทำงานและเลขานุการ โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้ 
  1. ศึกษาวิเคราะห์ เสนอแนะ การกำหนดมาตรการ แนวทาง และแผนการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการดำเนินงานการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี อันส่งผลกระทบต่อประชาชน
  2. บูรณาการทุกภาคส่วนในการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาจากการดำเนินงานการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี
  3. ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ และการแก้ไขปัญหา ตลอดจนประเมินผลกระทบจากการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีและผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยทราบ
  4. ให้คณะทำงานฯ มีอำนาจในการแต่งตั้งคณะทำงานระดับอำเภอ เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอแล้วแต่กรณี
ต่อมาคณะทำงานร่วมเพื่อประสานงานการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ได้มีมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 10 ก.ย.2561 ให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อสำรวจ เก็บกู้ เคลื่อนย้ายและทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง เพื่อทำหน้าที่โดยเฉพาะ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จึงได้ออกคำสั่งจังหวัดราชบุรี ที่ 3757/2561 แต่งตั้ง "คณะอนุกรรมการทำงานเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง" ขึ้นเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2561 โดยคณะอนุกรรมการประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ที่ได้รับมอบหมาย (นายวีรัส ประเศรษโฐ) เป็นประธานอนุกรรมการ มีผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 16 ผู้แทนกรมสรรพาวุธทหารเรือ และผู้แทนกรมสรรพาวุธทหารอากาศ เป็นรองประธานอนุกรรมการ มีผู้แทนส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ใน จ.ราชบุรี ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการ และมีนายธีระ รุ่งโรจน์สุวรรณ (วิศวกรโครงการด้านก่อสร้าง) วิศวกรกำกับการกองมาตรฐานงานวิศวกรรมโยธา ฝ่ายโครงการพิเศษและการก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็น อนุกรรมการและเลขานุการ โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้ 
  1. ศึกษาวิเคราะห์ เสนอแนะ การกำหนดมาตรการ แนวทาง และแผนการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง รวมถึงบริเวณบนบกเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
  2. บูรณาการทุกภาคส่วนในการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาจากการดำเนินงานเก็บกู้วัตถุระเบิด
  3. ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการ และการไขปัญหา ตลอดจนประเมิน ผลกระทบจากการเก็บกู้วัตถุระเบิด เพื่อรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ผู้ว่าการการรถไฟ แห่งประเทศไทย และคณะทำงานร่วมเพื่อประสานงานการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ทราบ
คณะอนุกรรมการทำงานเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง ได้จัดให้มีการประชุมจำนวนหลายครั้ง เพื่อหาแนวทางการเก็บกู้และทำลายลูกระเบิด สรุปได้ ดังนี้ 
  • 25 ต.ค.2561 การประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2561 ณ ห้องประชุมเล็ก ชั้น 3 ศาลากลาง จ.ราชบุรี
  • 15 พ.ย.2561 การประชุม Workshop ซักซ้อมแผนการปฏิบัติงานเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง ณ โรงแรม ณ เวลา ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี 
  • 26 พ.ย.2561 การประชุม Workshop ครั้งที่ 2 ซักซ้อมแผนการปฏิบัติงานเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง ณ อาคารรับรองพิเศษริมน้ำ กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี
  • 4 ธ.ค.2561 การประชุมสรุปผลการแถลงแผนขั้นตอนการสำรวจวัตถุระเบิดในแม่น้ำ แม่กลอง ณ ห้องประชุม 1 กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 อ.เมือง จ.ราชบุรี
  • 12 ธ.ค.2561 การประชุมหารือความคืบหน้าในการเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง ณ อาคารรับรองพิเศษริมน้ำ กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี
  • 10 ม.ค.2562 การประชุมหารือความคืบหน้าในการเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง ณ ห้องประชุมเล็ก ชั้น 3 ศาลากลาง จ.ราชบุรี
  • 22 ม.ค.2562 ประชุมเตรียมการเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษ ณ ห้องประชุมโรงแรม ณ.เวลา จ.ราชบุรี
  • 23 ม.ค.2562 การประชุมหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญประเทศอังกฤษ ณ ห้องประชุม หลวงยกกระบัตร ศาลากลาง จ.ราชบุรี
  • 28 ก.พ.2562 ประชุมสรุปผลการสำรวจพื้นที่ปลอดภัยในแม่น้ำแม่กลองก่อนที่จะนำวัตถุระเบิดขึ้นบกและเคลื่อนย้ายไปทำลาย ณ อาคารรับรองพิเศษริมน้ำ กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี
  • 1 มี.ค.2562 การประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง ร่วมกับผู้แทน Expeditionary Exploitation Unit ONE (EXU-1) และผู้แทน JUSMAGTHAI ณ โรงแรม ณ เวลา ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี
  • 19 เม.ย.2562 การประชุมเพื่อพิจารณาให้ความเห็น "รายงานการประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) การเก็บกู้และทำลายลูกระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ แม่น้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี" ณ โรงแรม ณ เวลา ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี
ในส่วนของกองประดาน้ำ และถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ มีการปฏิบัติดังนี้ 
  • 26 พ.ย.-4 ธ.ค.2561 ปฏิบัติการดำน้ำสำรวจและค้นหาลูกระเบิด
  • 14-15 ม.ค.2562 ลงดำน้ำสำรวจสภาพลูกระเบิดเพิ่มเติม
ในระหว่างการปฏิบัติการดำน้ำสำรวจและค้นหาลูกระเบิด ของกองประดาน้ำ และถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกคำสั่งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี ที่ 4460/2561 เรื่อง "จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง" ขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง ณ ห้องประชุมเล็ก ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ และอำนาจหน้าที่ โดยสรุปดังนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดราชบุรี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ (ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550)
ที่ปรึกษา เจ้ากรมการทหารช่าง และอัยการจังหวัดราชบุรี
คณะกรรมการอำนวยการ มีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานกรรมการ มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมคณะกรรมการ มี หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ราชบุรี เป็นกรรมการและเลขานุการ มีหน้าที่ ดังนี้
  1. ดำเนินการวางแผน ควบคุม และอำนวยการปฏิบัติเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
  2. ประสานการปฏิบัติในทุกขั้นตอนในการดำเนินการตามแผนฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  3. จัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน
  4. ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง สนับสนุนให้ความช่วยเหลือแก่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์
  5. ดำเนินการอื่นๆ ตามความจำเป็น หรือตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ฯ สั่งการ
ส่วนปฏิบัติการ ประกอบด้วย
  1. คณะทำงานปฏิบัติการสำรวจ เก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิด มี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16 เป็นประธานคณะทำงาน มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นคณะทำงาน มี หัวหน้ากองยุทธการ มณฑลทหารบกที่ 16 เป็นคณะทำงานและเลขานุการ
  2. คณะทำงานอพยพและสวัสดิภาพประชาชน มีนายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานคณะทำงาน มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และมูลนิธิการกุศลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นคณะทำงาน โดยมี หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ราชบุรี เป็นคณะทำงานและเลขานุการ
  3. คณะทำงานประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร มี นางอังคณา ชิตะติตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานคณะทำงาน มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และสื่อมวลชน ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นคณะทำงาน มี ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี เป็น คณะทำงานและเลขานุการ
ในระหว่างการปฏิบัติการสำรวจและค้นหาทุ่นระเบิด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง ได้ออกประกาศเรื่อง การปฏิบัติงานการเก็บกู้วัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลองด้านใต้สะพานธนะรัชต์ จำนวน 7 ฉบับ โดยในเนื้อหาแต่ละฉบับ เป็นการแจ้งผลการปฏิบัติงานแต่ละวันให้สื่อมวลชนและประชาชนได้ทราบข้อมูลที่แท้จริง ป้องกันการได้รับข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อน อันอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนได้


การประชุมคณะทำงานปฎิบัติการสำรวจ เก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิด
การประชุมคณะทำงานปฎิบัติการสำรวจ เก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิด


**************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม