วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สะพานแขวนข้ามแม่น้ำแม่กลอง Landmark ราชบุรี แห่งใหม่

เป็นที่ทราบชัดเจนแล้วว่า การเก็บกู้และทำลายลูกระเบิดใต้สะพานจุฬาลงกรณ์จำนวน 7 ลูกนั้น กว่าจะลงมือกันได้ก็คงล่าช้าไปถึงต้นปี พ.ศ.2563 ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณาแล้วหากเป็นเช่นนี้โครงการรถไฟทางคู่ กรุงเทพฯ-ชุมพร ซึ่งต้องแล้วเสร็จในสิ้นปี 2563 คงเปิดใช้งานไม่ทันตามกำหนด  เพราะไม่สามารถสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแม่กลองได้ทันเวลา ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ตามที่วางไว้ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศไทย พ.ศ.2558-2565  

สะพานภูมิพล 1 ยาว 702 เมตร สะพานภูมิพล 2 ยาว 582 เมตร
ก่อสร้างโดย: TNNS Joint Venture, Taisei, Nishimatsu, NKK และ Sino Thai.
ตัดสินใจสร้างสะพานแขวน
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างสะพานจากเดิม ซึ่งคล้ายกับสะพานจุฬาลงกรณ์ เปลี่ยนรูปแบบใหม่เป็น "สะพานแขวน" แทน ซึ่งไม่จำเป็นต้องก่อสร้างตะม่อกลางน้ำให้ไปรบกวนลูกระเบิดทั้ง 7 ลูกอีกต่อไป ส่วนการกู้ระเบิดก็ปล่อยให้ จ.ราชบุรี หาทางเก็บกู้กันต่อไปตามกำหนดเวลา 

ทราบว่าปัจจุบัน การรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังดำเนินการออกแบบใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งสถาปัตยกรรมของสะพานแขวนแห่งใหม่นี้ หน้าตาจะเป็นอย่างไร จะผสมผสานและกลมกลืนกับความเป็น "เมืองเก่าราชบุรี" (ดูรายละเอียดเมืองเก่าราชบุรี) ได้แค่ไหนคงต้องคอยติดตามกันต่อไป  

ขอบเขตเมืองเก่าราชบุรี
ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการฯ เมืองเก่าราชบุรี
การก่อสร้างสถาปัตยกรรรมใดๆ ในเขตเมืองเก่าราชบุรี จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจาก "คณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าราชบุรี"  ซึ่งมี สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ราชบุรี เป็นหน่วยงานเจ้าเรื่องในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ  

คาดว่าอีกไม่นานนี้ สะพานแขวนข้ามแม่น้ำแม่กลอง Landmark ราชบุรี แห่งใหม่นี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยคงจะเสนอรูปแบบให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนที่จะดำเนินการสร้างต่อไป 

สะพานพระราม 8 ความยาว: 475 เมตร
ก่อสร้างโดย: Buckland & Taylor
อย่าลืมชาวราชบุรี
หวังว่า ทางคณะอนุกรรมการฯ เมืองเก่าราชบุรี คงจะให้ชาวราชบุรีได้มีส่วนร่วมในการประชาพิจารณ์ต่อรูปแบบของสะพานแขวนแห่งใหม่นี้ ไม่มากก็น้อย เพราะสะพานแขวนแห่งนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ที่ยืนตระหง่านคู่บ้านคู่เมืองราชบุรี ไปอีกนานแสนนาน


*******************************
จุฑาคเชน : 17 มิ.ย.2562

ที่มาของภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม